Một số sửa đổi về kinh nghiệm làm việc trong hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài

Xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài luôn được biết đến là một thủ tục tương đối phức tạp với những yêu cầu khắt khe về điều kiện và giấy tờ, đặc biệt là yêu cầu về kinh nghiệm làm việc. Để giúp cho quá trình xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được dễ dàng và thuận tiện hơn, Pháp luật Việt Nam đã đưa ra một số sửa đổi trong quy định về kinh nghiệm làm việc. 

xác nhận kinh nghiệm khi xin giấy phép lao động cho người nước ngoài

Sửa đổi về kinh nghiệm làm việc khi xin giấy phép lao động cho người nước ngoài

Nếu như trước đây, khi xét về kinh nghiệm làm việc đối với người lao động nước ngoài tại Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam quy định khá khắt khe, thì từ Nghị quyết số 105, những yêu cầu đó đã được sửa đổi một phần, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xin giấy phép lao động cho người nước ngoài.

Cụ thể, trước đây, đối với vị trí chuyên gia, yêu cầu về kinh nghiệm làm việc là “phải có bằng đại học trở lên và có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực được đào tạo”; còn đối với lao động kỹ thuật, thì người nước ngoài cũng phải “được đào tạo trong chuyên ngành kỹ thuật không dưới 01 năm và có ít nhất 03 kinh nghiệm làm việc phù hợp với chuyên ngành được đào tạo”

Nghị quyết số 105/NQ-CQ được ban hành vào tháng 09/2021 đã thay đổi một số điều kiện về kinh nghiệm làm việc của ứng viên được nước ngoài. Theo đó, đối với vị trí chuyên gia, người nước ngoài được yêu cầu “có bằng đại học trở lên và có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan đến công việc dự kiến tại Việt Nam”. Lao động kỹ thuật cũng tương tự “được đào tạo trong chuyên ngành kỹ thuật không dưới 01 năm và có ít nhất 03 kinh nghiệm làm việc phù hợp với công việc dự kiến tại Việt Nam”.

Có thể nhận thấy rằng, yêu cầu từ “kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành học” đã chuyển thành “kinh nghiệm làm việc phù hợp với công việc dự kiến tại Việt Nam”. Mặc dù yêu cầu về bằng cấp và số năm kinh nghiệm làm việc không thay đổi, tuy nhiên, sự thay đổi về lĩnh vực hoạt động đã mở ra rất nhiều cơ hội cho người nước ngoài có nhu cầu làm giấy phép lao động.

Trên thực tế, có không ít người khi tham gia vào thị trường lao động lại đảm nhận công việc không hề liên quan tới chuyên ngành đại học. Mà thay vào đó, những trải nghiệm công việc thực tế mới giúp ích cho quá trình phát triển của họ. Nếu như vẫn giữ nguyên yêu cầu quá cứng nhắc rằng phải làm việc trong lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành được đào tạo, thì sẽ có không ít trường hợp mặc dù có đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm hành nghề, nhưng vẫn không đáp ứng đủ điều kiện làm việc tại Việt Nam.

Được biết, Nghị quyết 105 được đưa ra để tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch. 

>>> Tham khảo bài viết: Xin giấy phép lao động cho nhà quản lý và giám đốc điều hành có những lợi thế và khó khăn gì?

Sửa đổi về tài liệu chứng minh kinh nghiệm làm việc

Bên cạnh những thay đổi về điều kiện làm việc, Nghị quyết 105 cũng có những sửa đổi về giấy tờ chứng minh kinh nghiệm làm việc. Cụ thể, nếu như trước đây, tài liệu chứng minh chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài phải bao gồm “văn bằng, chứng chỉ và văn bản xác nhận kinh nghiệm làm việc của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài”, thì hiện tại, theo Nghị quyết sửa đổi, văn bản xác nhận kinh nghiệm làm việc không nhất thiết phải được cấp ở các cơ quan, doanh nghiệp nước ngoài mà mình đã làm việc trước đây, mà chỉ cần có xác nhận rằng đủ kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan. 

Đây là một thay đổi khá phù hợp và cần thiết, đặc biệt với những người nước ngoài đã và đang làm việc tại Việt Nam nhưng có nhu cầu cấp mới giấy phép lao động. Trên thực tế, không phải ai khi đề nghị cấp giấy phép lao động cũng là người nước ngoài lần đầu tiên đến Việt Nam làm việc. Nhiều trường hợp giấy phép lao động hết hạn, người nước ngoài phải thực hiện thủ tục xin cấp mới. Nếu như theo yêu cầu trước đây, họ phải quay trở lại nước sở tại để xin xác nhận của doanh nghiệp đã làm việc từ rất lâu – vô cùng phức tạp và bất hợp lý. 

Tuy nhiên, kể từ khi những thay đổi được ban hành và áp dụng vào thực tế, thì quy trình xin giấy phép lao động cho người nước ngoài nói chung và xin giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc nói riêng cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Chính nhờ những sửa đổi trong quy định về kinh nghiệm làm việc, có thể dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục xin giấy phép lao động cho người nước ngoài. Những thay đổi này cũng tạo điều kiện hơn cho Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *